Câu hỏi
Nhân viên động lực nguội nhanh, làm sao để duy trì
Nhân viên hơn tuổi, ko nghe lời
Dễ tính, làm việc tình cảm, nên giao việc lúc làm lúc không
5 bước giao việc hiệu quả
Khối nhân viên chỉ hưởng lương cứng thì làm thế nào để tạo động lực
Quy luật gốc rễ tạo nên cây trái
Phần nhìn thấy và ko nhìn thấy
Phần không nhìn thấy quyết định phần nhìn thấy
SUY NGHĨ – CẢM XÚC – THÁI ĐỘ - HÀNH ĐỘNG – KẾT QUẢ
Chúng ta ko nhìn thấy suy nghĩ và cảm xúc của nhân viên
Phải thay đổi suy nghĩ, cảm xúc của họ, phải thay đổi phương pháp.
NẾU CHỈ TẬP TRUNG THAY ĐỔI HÀNH ĐỘNG VÀ THÁI ĐỘ, CHỈ ĐC KẾT QUẢ TRONG NGẮN HẠN
NẾU MUỐN THAY ĐỔI TRONG DÀI HẠN THÌ PHẢI TÁC ĐỘNG VÀO GỐC RỄ: TƯ DUY
HỌP NHÂN VIÊN KO NÓI GÌ BỞI TƯ DUY SẾP LUÔN ĐÚNG
TẠI SAO KO THAY ĐỔI ĐC KẾT QUẢ ĐÓ: VÌ SẾP KO THAY ĐỔI TƯ DUY
CHÚNG TA THƯỜNG CHỈ THAY ĐỔI PHẦN THÁI ĐỘ VÀ HÀNH VI MÀ KO THAY ĐỔI PHẦN GỐC. HIỆU QUẢ CHỈ GIỐNG NHƯ 1 KỲ NGHỈ NGẮN HẠN, THUỐC GIẢM ĐAU.
MỌI NGƯỜI TƯ DUY KHÁC NHAU BỞI GÓC NHÌN KHÁC NHAU
CÁI NHÌN TRƯỚC ĐÓ SẼ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÁI NHÌN HIỆN TẠI: VẤN ĐỀ ĐỊNH KIẾN, ĐÂY LÀ VẤN ĐỀ LỚN NHẤT
MỌI MỐI QUAN HỆ KO THẤU HIỂU ĐỀU BỞI ĐỊNH KIẾN
NÊN KEY LÀ PHẢI CHUNG 1 MỤC TIÊU, SUY NGHĨ, GÓC NHÌN
CÁI KHÓ NHẤT LÀ ĐỒNG BỘ HÓA GÓC NHÌN, HIỂU ĐC NGƯỜI KHÁC NGHĨ GÌ, NHÌN NHẬN NTN
V ĐỀ Q TRỌNG LÀ BẠN DÀNH BAO NHIÊU THỜI GIAN CHO NHỮNG NGƯỜI LÀM VIỆC VỚI MÌNH: NẾU KO QUAN TÂM, KO THẤU HIỂU SẼ KO VẬN HÀNH HIỆU QUẢ ĐC
ĐIỀU DUY NHẤT CHÚNG TA GIỐNG NHAU LÀ CHÚNG TA KHÁC NHAU
CHÍNH NHỮNG SỰ KHÁC NHAU MỚI LÀ CƠ HỘI TẠO RA KẾT QUẢ TỐT
MỖI NHÂN VIÊN CÓ 1 NHU CẦU KHÁC NHAU. NGƯỜI MUỐN KHEN TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG, NGƯỜI MUỐN KHEN RIÊNG, TẶNG QUÀ CŨNG PHẢI KHÁC NHAU …
TÓM LẠI PHẢI HIỂU VỀ CON NGƯỜI
TRƯỜNG PHÁI CÂY GẬY VÀ CỦ CÀ RỐT
CÁC MÔ HÌNH VỀ TẠO ĐỘNG LỰC:
Thuyết X
Nhân viên ko đáng tin cậy và lười biếng
Cần thúc đẩy bằng tiền và nỗi lo sợ bị sa thải
Hai công cụ tạo động lực: Cây gậy và củ cà rốt
Môi trường làm việc: Gây áp lực bởi cấp trên, kiểm soát chặt chẽ, công việc có phạm vi chuyên môn hẹp
Thuyết Y
Họ vốn là người nhiệt tình, trách nhiệm, uy tín và mong muốn tạo ra kết quả tốt
Môi trường mang tính hợp tác, chấp nhận sự khác biệt, nhân viên được tự do nhiều hơn trong suy nghĩ, hành động và đóng góp cho tổ chức
ð Phải áp dụng phù hợp trên cơ sở thấu hiểu suy nghĩ của từng con người
GIÁ TRỊ - NIỀM TIN –KỲ VỌNG – THÁI ĐỘ - HÀNH ĐỘNG
Thái độ là thể hiện quan điểm: cái gì đúng cái gì sai
GIÁ TRỊ: là những gì chúng ta coi là quan trọng, yêu quý, mong muốn, đánh giá cao
Tình – tiền – sức khỏe – thời gian: kỳ vọng và nhu cầu khác nhau khi già, trẻ, trung niên
ð Giá trị với người trẻ là tiền bạc, cảm xúc (tình)
Vậy cái gì mình đánh giá cao thì mình nỗ lực vì nó
Với doanh nhân thì kiến thức là giá trị, với bà bán thịt thì ko.
Muốn tạo động lực cho người khác phải biết với họ điều gì là quan trọng
5 điều quan trọng nhất trong cuộc sống:
Sức khỏe, tiền bạc, cảm xúc, mối quan hệ, thời gian
ð Phải xác định được thứ tự ưu tiên trong nhu cầu của nhân viên
BÀI HỌC:
Nhận ra và chấp nhận mọi người là khác nhau
Phải hiểu bản thân mình thì mới thay đổi suy nghĩ của bản thân được.
CÁC BƯỚC ĐỂ THAY ĐỔI SUY NGHĨ:
1. NHẬN THỨC ĐƯỢC SUY NGHĨ CỦA MÌNH LÀ GÌ
2. CHẤT VẤN SUY NGHĨ ĐÓ CÓ TỐT HAY KO
3. NẾU NÓ KHÔNG TỐT THÌ TÌM SUY NGHĨ KHÁC TỐT HƠN ĐỂ THAY THẾ
4. HÀNH ĐỘNG THEO SUY NGHĨ MỚI
5. KIỂM CHỨNG XEM KẾT QUẢ VÀ ĐIỀU CHỈNH
KHÓ THAY ĐỔI TƯ DUY VÌ KHÔNG BIẾT MÌNH NGHĨ GÌ, CẦN LẮNG TÂM LẠI VÀ XÁC ĐỊNH VỚI NỘI TÂM XEM MÌNH NGHĨ GÌ
THUYẾT X CHỈ PHÙ HỢP VỚI THẾ KỶ 19, KHI NHÂN LỰC CHỦ YẾU DÙNG SỨC
GIỜ LÀ THỜI ĐẠI TRI THỨC, CON NGƯỜI LÀM VIỆC BẰNG TRÁI TIM NÊN THUYẾT X SẼ KHÔNG PHÙ HỢP.
NOTE:
CÁI CÂY GỒM 2 PHẦN, GỐC QUYẾT ĐỊNH PHẦN TRÊN
BÀI HỌC VỀ CÔ GÁI VÀ BÀ LÃO: BÀI HỌC VỀ GÓC NHÌN
ĐỊNH NGHĨA VỀ GIÁ TRỊ, GIÁ TRỊ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘNG LỰC
MUỐN TẠO ĐỘNG LỰC THÌ PHẢI ĐẦU TƯ THỜI GIAN THẤU HIỂU NHÂN VIÊN
LỰA CHỌN THÁI ĐỘ LÀM VIỆC:
Ngày xưa cung nhiều hơn cầu, nhân viên ít sự lựa chọn.
Thách thức ngày nay là CEO ko kiểm soát đc nhân viên.
6 cấp độ:
Nổi loạn hoặc bỏ việc
Tuân thủ miễn cưỡng
Chấp hành tự nguyện
Hợp tác vui vẻ
Cam kết hết lòng
Say mê sáng tạo
Khả năng làm việc độc lập và phối hợp nhóm
Phần lớn nhân viên ở mức tuân thủ hoặc chấp hành.
Để phát huy hết năng lực của 1 người nó là sự cân bằng giữa cái bên trong của nhân viên và sự tác động bên ngoài của quản lý
Nếu nỗ lực đủ kiểu rồi mà nhân viên ko thay đổi là vì họ ko phù hợp với tổ chức, giá trị họ coi trọng không tìm thấy ở công ty
Ví dụ: Người coi trọng gia đình sẽ vui khi có công việc gần nhà
Có người mình ko cần làm gì họ vẫn say mê sáng tạo, cam kết hết lòng
Với nhân sự: quy trình tối ưu:
Tuyển dụng – sắp xếp, giao việc – Động viên – Phát triển
Giống như lấy vợ: Tuyển dụng là quan trọng nhất
Thế nào là nhân sự phù hợp:
1 là phải giỏi vị trí đó, 2 là phải thích vị trí đó
Ví dụ: Nhân viên kinh doanh phải hướng ngoại, ghét báo cáo, vô kỷ luật
Quy luật 80/20
Câu hỏi khảo sát:
Đã sử dụng nhân sự phát huy hết năng lực chưa?
Lý do:
Câu 1:
Bạn có hiểu rõ động cơ và mục tiêu mà tổ chức nơi bạn đang làm việc hướng tới hay không? Lý do không biết: Do sếp ko gần gũi, ko chia sẻ về mục tiêu của công ty.
Thực tế trong công ty: Các nhân sự nhắm mắt lại và mỗi người chỉ 1 hướng
Nên CEO phải dành thời gian để chia sẻ tầm nhìn và mục tiêu. Không có mục tiêu chung thì giống thuyền xoay tròn, ko tiến lên được.
Câu 2:
Bạn có thiết tha với mục tiêu chung của tổ chức nơi bạn đang làm việc không?
Nhà quản lý phải gần gũi, chia sẻ để nhân viên xác định được mục tiêu của bản thân
Câu 3:
Bạn có hiểu rõ mối liên hệ giữa nhiệm vụ của bản thân với mục tiêu của tổ chức hay không?
Có biết mình đóng góp ntn, bao nhiêu vào mục tiêu của tổ chức không.
Câu 4:
Bạn có hài lòng với kết quả công việc bạn đạt được hàng tuần hay không?
Khi hài lòng với kết quả tuần thì nó cân bằng giữa dài hạn và ngắn hạn. Lập kế hoạch tuần là tốt nhất.
Câu 5: Bạn có cho rằng tổ chức của bạn đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi giúp bạn theo đuổi và hoàn thành mục tiêu hay không?
Muốn kết quả tốt hơn thì phải chịu đầu tư nguồn lực tốt hơn.
Câu 6:
Bạn có cho rằng môi trường làm việc của họ đạt được sự tin cậy ở mức độ cao hay ko?
Môi trường bên trong và bên ngoài: Môi trường tinh thần và vật chất mà CEO tạo ra
Câu 7:
Tổ chức của bạn có khuyến khích giao tiếp cởi mở, tôn trọng những ý kiến khác biệt nhằm tìm kiếm những ý tưởng mới mẻ và hiệu quả hay không?
Ít bởi đa số vận hành theo mô hình sếp luôn đúng. Chia sẻ kinh nghiệm: giả ngu, giả chết bắt quạ. Sếp giỏi là đừng tỏ ra là thông minh, giỏi.
Vd: Tôi đang gặp khó khăn thế này, mà ko biết làm ntn, các anh chị nghĩ sao?
Nguyên tắc họp:
1. Sếp đưa ra vấn đề
2. Tạo môi trường thảo luận
3. Sếp kết luận
Bỏ ngay mô hình sếp là trung tâm.
Không quan trọng ai đúng, quan trọng là cái gì đúng. Quan trọng là giải pháp tối ưu thì được tiếp nhận và khen thưởng.
Câu 8:
Tổ chức của bạn có buộc bạn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn chịu trách nhiệm về kết quả công việc của bản thân bạn hay không?
Đây là vấn đề trao quyền. Vấn đề là nhân viên hoàn thành công việc còn bạn phải chịu trách nhiệm.
QUẢN LÝ LÀ HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC THÔNG QUA NGƯỜI KHÁC
SẾP GIỎI LÀ KHÔNG CẦN CÓ MẶT VIỆC VẪN CHẠY. SẾP DỞ LÀ VIỆC GÌ CŨNG THAM GIA MÀ TỔ CHỨC RỐI LOẠN.
CHỦ DOANH NGHIỆP KHÔNG NÊN QUÁ GIỎI 1 LĨNH VỰC NÀO ĐÓ, CHỈ CẦN BIẾT MỖI THỨ 1 CHÚT, NHƯ 1 NGƯƠI ĐẦU BẾP ĐỂ KẾT HỢP CÁC NGUỒN LỰC LẠI.
VẬY NÊN HỌC CEO LÀ HỌC MỖI THỨ 1 TÝ.
CÂU CHUYỆN HAY NHẤT CỦA BILL GATES: LUÔN BIẾT PHẢI ĐỔI MỚI CÁI GÌ, SAU ĐÓ BIẾN NÓ THÀNH SẢN PHẨM THÂN THIỆN VỚI NGƯỜI DÙNG.
BILL NGU NHẤT LÀ VIỆC CHI TIẾT: PHÁP CHẾ, PHÁP LUẬT.
BILL KO ĐI HỌC MÀ TUYỂN NGƯỜI PHÙ HỢP ĐỂ KẾT HỢP.
BẢN THÂN PHẢI BIẾT ĐIỂM MẠNH LÀ GÌ, VÀ TÌM NGƯỜI BÙ ĐẮP ĐƯỢC ĐIỂM YẾU CỦA MÌNH. NHƯ VẬY MÌNH ĐƯỢC SỐNG VÀ LÀM VIỆC VỚI NHỮNG GÌ MÌNH GIỎI VÀ ĐAM MÊ.
DO VẬY ĐỪNG TẬP TRUNG VÀO THAY ĐỔI, KHẮC PHỤC ĐIỂM YẾU CỦA BẢN THÂN MÀ DÀNH THỜI GIAN ĐỂ TÌM NGƯỜI PHÙ HỢP ĐỂ KẾT HỢP.
Câu 9:
Bạn có thực sự tin tưởng vào tổ chức của mình hay không?
Thực chất là không tin nhiều. Đây là phạm trù lãnh đạo, cần phải cải thiện.
Câu 10:
Hiện bạn có cho rằng mối quan hệ hợp tác với các đồng nghiệp và các bộ phận khác là chặt chẽ và đặt được độ tin cậy cao hay không?
ð BỘ 10 CÂU HỎI VÀ GIẢI PHÁP ĐỂ TỐI ƯU NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ
4 VAI TRÒ CỦA LÃNH ĐẠO VỚI VIỆC TẠO ĐỘNG LỰC:
Cơn đau cấp tính:
Chất lượng thấp, chi phí cao, thiếu sự linh hoạt => Thiếu tiền mặt
Biểu hiện:
Không có tầm nhìn và giá trị chung – Thiếu sự đồng bộ - Thiếu sự trao quyền
Nói xấu - mơ hồ - Đấu đá – ác cảm, làm việc riêng
Thay đổi mô hình:
Nêu gương: Định hướng(trí tuệ) – Liên kết (thể xác) – Trao quyền (tâm hồn)
PHẦN LỚN MỌI NGƯỜI LÀM VIỆC KHÔNG CÓ ĐỘNG LỰC
VAI TRÒ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA TẠO ĐỘNG LỰC:
Lãnh đạo chỉ ra việc gì đáng làm, không đáng làm
Quản lý đi đúng mục tiêu
Vậy nên không có tài năng nào của quản lý bù đắp được sai lầm của lãnh đạo
Lãnh đạo càng lười càng tốt, chỉ tập trung vào việc quan trọng nhất thôi: Định hướng
Nếu sếp cứ tập trung vào nội bộ thì sẽ đến 1 ngày bị tụt hậu do không nắm bắt được xu hướng
Vậy khác biệt là nhìn ra cửa sổ hay nhìn vào trong nhà
Công ty hoạt động tốt là lãnh đạo tập trung vào tư duy
4 năng lực: Tư duy, cảm xúc, thể chất, tinh thần
Ví dụ về HCM: Trong kháng chiến chống Pháp: HCM đặt ra mục tiêu người cày có ruộng => 90% là nông dân follow
Nên nhiều khi chỉ cần 1 thông điệp bao hàm nhiều nhất các nhu cầu/ mục tiêu
Không quản lý mà lãnh đạo con người
ĐÃ ĐẾN LÚC PHẢI THAY ĐỔI:
PHẢI BIẾT LÚC NÀO QUẢN LÝ, LÚC NÀO LÃNH ĐẠO
LÀM THẾ NÀO TRONG CASE DN NHỎ, VỪA PHẢI LÀM LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ:
HẦU HẾT CÁC DN CHẾT KO PHẢI GIAI ĐOẠN TỒN TẠI HAY KO TỒN TẠI MÀ CHẾT VÀO GĐ PHÁT TRIỂN
THỐNG KÊ CÁC DN THÀNH CÔNG , PHÁT TRIỂN NHANH CHẾT VÌ CEO ĐÃ TRỞ THÀNH LÀ QUẢN LÝ, KO CÓ THÓI QUEN PHÁT TRIỂN LÃNH ĐẠO
CÁC DN CHẾT VÌ THÀNH CÔNG QUÁ NHANH MÀ NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO KÉM
Bình luận