0988940068
Số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà NộiĐăng nhập

BUỔI 2

Chia sẻ cách học:

Xác định mục tiêu, phải nhắm tới giải pháp, liên hệ với thực tiễn của mình

Phải ghi nhớ nguyên tắc quan trọng

Chịu khó phát biểu, chia sẻ

Dậy lại cho nhân viên của mình

Học phải hành

Đánh giá những áp dụng xem hiệu quả ko, sau đó hiệu chỉnh

Fb.com/tuanhanhdiengia

Bài tập tháo dây:

ð Bài học: Suy nghĩ, lập kế hoạch rồi mới làm, cần quan sát tính toán trước

HÃY CHẬM LẠI, NGHĨ KỸ, CHUẨN BỊ KỸ RỒI HÃY LÀM

MÔ HÌNH 8 ĐIỀU:

1. Định hướng: liên quan đến chức năng lãnh đạo là chính

+ Tầm nhìn, sứ mệnh: Lợi ích đem lại cho khách hàng, giải quyết vấn đề của xã hội

+ Xác định chân dung khách hàng: Càng hẹp, càng ít, càng hiểu rõ thì càng tốt

+ Khách hàng đánh giá cao điều gì: phải bán cái khách hàng cần

+ Thành quả là gì: Điều gì với chúng ta là giá trị

+ Kế hoạch hành động, khả năng thực hiện ntn: Thất bại phần lớn vì chúng ta ko có khả năng / kỹ năng thực hiện những gì chúng ta muốn

2. Xây dựng EKIP:

- Phải cùng nhìn về 1 hướng

- Các thành viên phải có năng lực

- Chọn ekip có khả năng bù đắp cho nhau, đừng chọn người giống nhau

3. Lãnh đạo:

- Dòng tiền: Kế toán là tĩnh, là ghi lại số liệu trong quá khứ, Tài chính là động

- Truyền thông, Bán hàng: Thi hoa hậu là làm thương hiệu cá nhân. Doanh nghiệp cũng phải như hoa hậu, phải làm branding.

- Hệ thống: Mô tả công việc, lương, thưởng, tài chính, vận chuyển, khách hàng, phân phối … Hệ thống giống khi hình dung cái ô tô, cần hệ thống khung giống sơ đồ tổ chức.

- Luật: các loại luật

- Sản phẩm

Là CEO bạn tập trung vào cái gì nhất: Định hướng

Sản phẩm của 1 CEO chính là tổ chức. CEO phải có tư duy hệ thống, tư duy tổng thể.

3 VÒNG TRÒN MONG ĐỢI:

KHÁCH HÀNG – DOANH NGHIỆP – NHÂN VIÊN

DOANH NGHIỆP: Tiền, phát triển đội ngũ, phát triển bền vững, giải quyết vấn đề xã hội, giá trị công ty, thương hiệu, tạo công việc, thỏa mãn được khách hàng

KHÁCH HÀNG: chất lượng sản phẩm, giá cả phù hợp, chăm sóc trước, trong tốt, được trao giá trị

NHÂN VIÊN: lương thưởng cao, ổn định, lộ trình phát triển, văn hóa công ty, sứ mệnh

GIAO ĐIỂM: LỢI ÍCH, GIÁ TRỊ, UY TÍN

KHÔNG CÓ CÔNG THỨC THÀNH CÔNG CHUNG CHO MỌI CÔNG TY

HẠNH PHÚC = THỰC TẾ - KỲ VỌNG = HÀI LÒNG

Nên nếu ko hiểu rõ về kỳ vọng của nhau sẽ không thể làm nhau hạnh phúc

Bài tập thực tế: hỏi nhân viên và khách hàng về kỳ vọng vào công ty để tìm điểm chung

KỲ VỌNG CỦA KHÁCH HÀNG:

- MỨC 1: SỰ CHÍNH XÁC. Cần biết chính xác KH muốn gì và thỏa mãn

- MỨC 2: SỰ SẴN CÓ, KHẢ DỤNG. Tiện lợi, nhanh, mọi lúc mọi nơi, liên tục 24/7

- MỨC 3: SỰ HỢP TÁC: Nhu cầu được lắng nghe, cùng phe, là bạn

- MỨC 4: SỰ CHỈ DẪN: Tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ. Nhân viên phải là các chuyên gia tư vấn, hỗ trợ.

KỲ VỌNG CỦA NHÂN VIÊN:

Mô hình con người toàn diện: TINH THẦN – THỂ XÁC, TÂM HỒN, TRÍ TUỆ

ð Nhu cầu SỐNG – YÊU THƯƠNG – HỌC HỎI – ĐỂ LẠI DI SẢN

DOANH NGHIỆP PHẢI:

TRẢ LƯƠNG THỎA ĐÁNG, ĐỐI XỬ TỬ TẾ, SỬ DỤNG NHÂN LỰC MỘT CÁCH SÁNG TẠO, ĐÁP ỨNG NHU CẦU CON NGƯỜI THEO CÁC NGUYÊN TẮC

KỲ VỌNG CỦA DOANH NGHIỆP:

- NĂNG SUẤT CỦA NHÂN VIÊN

- LỢI NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP

- SỰ TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN

- SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG

MUỐN THÀNH CÔNG THÌ PHẢI RÕ RÀNG

QUẢN LÝ QUÁ TẢI LÀ VÌ:

- Lên kế hoạch chưa tốt

- Ủy thác, phân công công việc chưa tốt …

MỤC TIÊU:

- NẮM ĐƯỢC LỢI ÍCH CỦA ỦY THÁC

- THỰC HIỆN CÁC BƯỚC ỦY THÁC

- ÁP DỤNG VÀO CÔNG VIỆC

MÔ HÌNH 5W1H LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG VIỆC ĐƯỢC GIAO

WHAT: Mục tiêu là gì, muốn đạt kết quả gì, nhiệm vụ là gì

WHO: Ai làm, ai hỗ trợ, ai báo cáo, ai phù hợp, ai làm tốt

WHY: Tại sao phải làm, đem lại lợi ích gì, mục đích để làm gì, có cần thiết ko, quan trọng ko, giá trị ko?

WHEN: Khi nào, khi nào hoàn thành, bao giờ xong, bao giờ báo cáo

WHERE: Làm ở đâu, kiểm tra ở đâu, trao đổi ở đâu, gặp gỡ ở đâu …

TRỞ NGẠI, KHÓ KHẮN CỦA NHÂN VIÊN KHI NHẬN CHỈ ĐẠO CỦA CẤP TRÊN

- Không hiểu, không muốn, không biết làm, việc quá sức hoặc dưới sức, lợi ích, hỗ trợ, không thích, ko có thời gian làm, bận quá

KHI NÀO SẴN SÀNG GIAO VIỆC: CÓ NIỀM TIN

- Năng lực: kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm, khả năng hoàn thành nhiệm vụ

- Tính cách: chính trực, chín chắn (nghĩ đến quyền lợ ki của mình và công ty), tâm hồn rộng mở hay không, phù hợp với tính chất công việc không

- Động cơ: tốt hay xấu, thích không, đam mê không

- Thành tích: kinh nghiệm

ĐIỀU GÌ NGĂN CẢN VIỆC ỦY QUYỀN:

E ngại buông lỏng quản lý: 97%, sợ mất quyền lực

Các hệ thống trong tổ chức không liên kết với nhau: 93%

Người quản lý thiếu kỹ năng giao việc: 92%

Nhân viên thiếu kỹ năng: 80%

Nhân viên không muốn gánh vác trách nhiệm: 76%

Nhà quản lý quá bận rộn: 70% Tâm lý nhiều người là bận rộn là biểu hiện của thành công

Sai rồi, LÃNH ĐẠO LÀM VIỆC QUAN TRỌNG, QUẢN LÝ LÀM VIỆC CỤ THỂ

Nhà quản lý bao biện 67%

Tổ chức ko có tầm nhìn chung 64%

Nhân viên không tin tưởng người quản lý 49%

Nhân viên thiếu sự chính trực 12%

LỢI ÍCH CỦA VIỆC ỦY QUYỀN:

- Tránh quá tải trong công việc

- Khắc phục giới hạn cá nhân về thể chất, tinh thần và năng lực

- Cấp quản lý có thêm thời gian tập trung vào việc quan trọng hơn: Quản lý phải tập trung vào việc quan trọng chứ không phải việc khẩn cấp

- Quy mô của tổ chức và sự phức tạp trong quản lý tăng lên

MA TRẬN QUẢN LÝ THỜI GIAN:

Quan trọng + Khẩn cấp: Khủng hoảng, cấp bách, các dự án đến hạn, việc tồn đọng

Quan trọng + Không khẩn cấp: Chiến lược, tìm kiếm cơ hội, lập kế hoạch, xây dựng mqh, trao quyền, nghỉ ngơi thực sự

Không quan trọng + Khẩn cấp: Việc đột xuất, thư từ email, họp hành, vấn đề cấp bách, hoạt động ưa thích

Không quan trọng + Không khẩn cấp: Việc vô bổ, điện thoại, tán gẫu, giải trí, những việc lãng phí thời gian

NHÀ QUẢN LÝ GIỎI LÀM NO CÁC CƠ HỘI VÀ BỎ ĐÓI CÁC VẤN ĐỀ

5 BƯỚC TRAO QUYỀN HIỆU QUẢ:

1. Xác định rõ kết quả mong muốn

2. Đưa ra các hướng dẫn: tránh quá chi tiết, áp đặt theo cách của mình, cần cho nhân viên quyền lựa chọn và sáng tạo

3. Xác định các nguồn lực sẵn có

4. Xác định trách nhiệm giải trình: Báo cáo kết quả

5. Xác định các hệ quả: Thưởng phạt

CHÚNG TA TRAO QUYỀN NHƯNG CHÚNG TA PHẢI TỰ CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ KẾT QUẢ CÔNG VIỆC ĐÓ

MỌI CON ĐƯỜNG ĐỀU DẪN TỚI THÀNH ROME. Chỉ cần quan tâm đến kết quả và thời hạn, còn đâu cho nhân viên chủ động.

CÁC MỨC ĐỘ CHỦ ĐỘNG/ TỰ TRAO QUYỀN:

Chờ được chỉ bảo

Hỏi ý kiến

Đưa ra khuyến nghị

Chủ động đề xuất

Làm và báo cáo ngay

Làm và báo cáo định kỳ

Cứ làm!

12 CÂU HỎI TẠO MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC TUYỆT VỜI

1. Bạn có biết mình được mong đợi gì trong công việc không?

Nhân viên luôn mong sếp nói rõ.

2. Bạn có công cụ và nguyên liệu mà bạn cần để làm không (nguồn lực)?

3. Trong công việc, mọi ngày bạn làm có cơ hội làm những gì giỏi nhất không?

Lựa chọn người theo tài năng, phân công đúng người đúng việc

4. Trong 7 ngày gần đây nhất, có ai nhận được sự công nhận hay khen ngợi vì làm giỏi công việc hay không? Làm tốt cần khen ngợi động viên ngay, nên phải để ý, dành thời gian.

5. Người quản lý có quan tâm đến bạn như 1 con người riêng biệt không? Đối xử với mọi người theo những cách khác nhau

6. Người quản lý của bạn có khuyến khích sự phát triển của bạn không? CEO cần rộng mở

7. Trong làm việc, ý kiến của bạn có được coi trọng không?

8. Sứ mệnh, mục đích của công ty bạn có làm cho bạn cảm thấy mình là quan trọng không?

9. Các đồng nghiệp của bạn có quyết liệt và chăm chỉ làm việc không?

10. Bạn có bạn thân nhất trong công việc không?

11. Trong 6 tháng qua có ai có trách nhiệm nói với bạn về sự tiến bộ của bạn không?

12. Trong năm qua, trong công việc bạn có cơ hội được học hỏi và phát triển không?

THÔNG ĐIỆP CHỐT:

DÀNH THỜI GIAN QUAN TÂM ĐẾN NHÂN VIÊN NHIỀU HƠN

CEO DÀNH THỜI GIAN NHIỀU HƠN CHO LÃNH ĐẠO

QUẢN LÝ LÀ HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC THÔNG QUA NGƯỜI KHÁC, PHẢI BIẾT GIAO VIỆC, ỦY QUYỀN

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Được gợi ý cho bạn

GIẢNG VIÊN KHOÁ HỌC

Chuyên gia Lê Hữu Nam

ThS. Nguyễn Quốc Cường

ThS. Đoàn Hữu Cảnh

Chuyên gia Phan Sơn

PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh

TS. Đỗ Tiến Long

Ts Trần Quốc Việt

TS. Phan Anh Lưu

G

0988940068
Nhắn tin!